Quyết toán
ngân sách nhà nước là hoạt động của cơ quan có thẩm quyền thực hiện nhằm tổng kết,
đánh giá việc chấp hành ngân sách nhà nước.
Đây là giai
đoạn kết thúc của 1 chu trình ngân sách, thực hiện theo trình tự, thủ tục luật
định. Kết quả của hoạt động quyết toán có ý nghĩa quan trọng đối với việc xây dựng
ngân sách nhà nước những năm tiếp theo. Thông qua quá trình quyết toán, cơ quan
nhà nước có thẩm quyền có thể đánh giá được việc tuân thủ dự toán ngân sách của
cơ quan chấp hành ngân sách, những vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện
ngân sách cũng như những hạn chế cần khắc phục trong những năm ngân sách tiếp
theo.
Hoạt động quyết toán ngân sách nhà nước có ý nghĩa pháp
lý quan trọng
Thứ nhất, quyết
toán ngân sách
nhà nước phải giải quyết được vấn đề về số liệu ngân sách. Điều
đó có nghĩa là phản ánh được đầy đủ số liệu thu, chi ngân sách. Các khoản thu
phải được hạch toán và phản ánh đầy đủ khi báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm
quyền. Mức độ đầy đủ của quyết toán ngân sách nhà nước tùy thuộc vào quy định của pháp luật của từng quốc gia.
Thứ hai, quyết
toán ngân sách
nhà nước phải thể hiện được tính tuân thủ trong việc thu, chi
ngân sách. Chính
phủ giải trình về quyết toán không chỉ là các vấn đề về số liệu mà
còn phải giải trình được việc quản lý thu, chi ngân sách trong niên độ có tuân thủ các
quy định của pháp
luật cũng như đạt được các yêu cầu mà Quốc hội đề ra khi quyết định ngân sách.
Như chúng ta đã biết, ngân sách hàng năm phải được lập dự toán
và trình cơ
quan có thẩm quyền quyết định trước khi thực hiện. Khi thực
hiện ngân sách phải tuân theo các quy định của pháp luật về thu, chi ngân sách cũng như thực
thi các quy định của pháp luật về quản lý tài chính ngân sách, tuân thủ luật ngân sách thường niên (Việt Nam gọi là
dự toán ngân
sách nhà nước năm).
Thứ ba, quyết
toán ngân sách
nhà nước phải báo cáo được tính hiệu lực, hiệu quả của các khoản
thu, chi ngân
sách. Đây là vấn đề quan trọng bởi nguồn lực của mỗi quốc gia
là có hạn do vậy cơ quan quản lý, điều hành nguồn lực quốc gia phải báo cáo
và giải trình với Quốc hội là cơ quan đại diện cho dân chúng - những người nộp
thuế - rằng các nguồn thu đã được sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả và đảm bảo
tiết kiệm.
Thứ tư, quyết toán ngân sách nhà nước
được xác định trong một khoảng thời gian nhất định, thường là một năm (12
tháng). Đây là cơ sở để xuất hiện khái niệm năm ngân sách (một số quốc gia còn
gọi là năm tài khóa hay năm tài chính).
Thứ năm, quyết
toán ngân sách
nhà nước phải trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê chuẩn. Về khía
cạnh pháp lý, để trách nhiệm quản lý được giải tỏa, quyết toán ngân sách nhà nước phải được cơ
quan quyền lực nhà nước cao nhất là cơ quan đại diện
cho quyền lợi của dân chúng xem xét phê chuẩn. Chỉ khi quyết toán được phê chuẩn
thì trách nhiệm của cơ quan quản lý mới được giải tỏa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét